Blog GIỮ VỮNG MỐI DÂY lưu nội dung của Đặc san GVMD 1-25_CHÀO MỪNG CÁC BẠN GHÉ THĂM

Thứ Năm, 1 tháng 4, 2021

LUẬT HƯỚNG ĐẠO ĐIỀU THỨ 4 HUYNH ĐỆ HƯỚNG ĐẠO

Trích nhật ký HĐ của tôi: 

Năm 1965 


Tôi làm việc tại QYV Duy Tân Huế, đang ngồi tại phòng Răng Hàm Mặt thì thấy một chiếc xe Dodge bịt bùng dừng trước sân. Hai người lính có vũ trang xuống xe, ra mở cửa sau và dẫn một phạm nhân xuống. Mặt mày người phạm nhân bầm tím, tay bị còng. Đó là Gấu Siêng Năng 

Ban đầu tôi mất tinh thần nhưng kịp trấn tỉnh (nhờ chơi HĐ) trong bụng cứ tưởng "cu cậu" này chịu không nổi đòn nên khai thằng bạn nối khố HĐ. 

Tiếp đó, một tên lính đi vào trình cuốn sổ xin khám cho phạm nhân. Nhanh như chớp, tôi bảo mở còng và đưa vào phòng khám, dĩ nhiên là không cho tên lính vào, Khôi hài nhất là trước đó 2 hôm, ông già đã đi cưới vợ cho Gấu từ Đà Nẵng mà không có rể, chỉ có hai phụ rể là anh Công và Hy. 

Câu nói đầu tiên của Gấu là: "Bọn nó đánh tôi ghê lắm nhưng tôi không khai anh và anh Diễn" (vì tội chơi HĐ). Sau đó móc ra 27000 đồng, nhờ đem về giao cho Gấu cái. Đồng thời tôi cho "phạm nhân" một số thuốc trước khi về trại giam. 

Đến nhà giao tiền cho chị Gấu, chị khóc quá trời và không chịu nhận. Chị nói anh đã chết trên Chín Hầm rồi nên phải giao cho ông cụ. 

Năm 1959, Noel ... Họp bạn trại Phục Hưng ở Trảng Bom. Tôi hân hạnh được Trưởng Cò gọi cho làm phụ tá Tiểu trại 1 (có 4 tiểu trại). 

Đây là dịp họp bạn lớn (sau họp bạn Bảy Miễu) của toàn HĐS miền nam và một số bạn bè quốc tế (Pháp, Mỹ, Lào, Campuchia và Phi). Chung sống với nhau 7 ngày, trong một khu rừng thật lý thú. 

Đặc biệt tại trại có một gian hàng bưu điện và đã phát hành tem thư HĐ để kỷ niệm Trại Hợp Bạn Phục Hưng. 

Năm 1966, ngày 19/6. Vụ Phật Giáo miền Trung xảy ra. Tôi đang ở QYV Mang Cá thì bị bắt (lý do: vì làm Phó Ban đại diện Phật giáo BV Duy Tân Huế) đưa vào Sài Gòn. Xuống xe bịt bùng thì gặp hai tráng sinh BĐ là Hy và Cường trong đồng phục Hướng Đạo đã có mặt ở trại giam. Té ra hai em này đang cấp cứu nạn nhân ở đường Trần Hưng Đạo Huế thì bị xúc lên xe, đưa thẳng vào Sài Gòn trước đó vài ngày. 

Ngày 25/6/1966, hồi 15 giờ. 


Trại giam thông báo cho tôi ra cổng để gặp người nhà. Ra đến nơi thì thấy anh chị Hương, Tường, Gương, Kinh và Thanh, đem đến đủ thứ trên đời, nhất là tình ruột thịt. Mình báo cho các anh biết trong này có hai Tráng sinh BĐ với trang phục HĐ. 

Thế mà ngày 3/7/1966 Trưởng Diệp (hội trưởng), Trưởng Dương Vân (TUV), Trưởng Tường (Đạo Trưởng TT), Trưởng Cương (LĐTBĐ) lại đến thăm ba anh em Du, Hy, Cường. Trước lúc ra về, các Trưởng hứa sẽ can thiệp, xin cho 2 Tráng sinh. Nhưng mãi đến 6/10/1966, hai em mới được rời Phú Quốc, về với gia đình. 

Tình huynh đệ HĐ quả đặc biệt vì chưa có một đoàn thể nào, một tổ chức nào khi đoàn sinh hay hội viên của mình bị lâm nạn mà người đứng đầu của hội đoàn đó, dám đến thăm nuôi ở trại giam. Bằng hành động cụ thể thiết thực chứ không phải bằng những lời nói suông. 

Thời gian sống ở đảo, ba anh em đã Sống như đi một kỳ trại dài ngày, Xử dụng tiện nghi đúng theo kỹ thuật HĐ, để lại nhiều ấn tượng tốt cho bạn tù. Kể cả nhân viên công lực cũng trọng nể. 

Ngày 27/7/1966. 

Hải vận hạm Hậu Giang cập bến cảng (xa trại 3km.) Anh em tù nhân xuống bốc vác đồ tiếp tế cho trại (1200 người). Trong số này có một tên dân Kim Long, gặp thiếu tá hạm trưởng Mai Trọng Truật (đội Ngựa BĐ), biết ông thiếu tá này là HĐ nên nó nói cho biết là trong trại có anh Dụ và hai Tráng sinh. Thế là em Truật tức tốc từ dưới tàu, lái xe jeep chạy vào trại giam. Gặp nhau mừng rỡ trong nước mắt. Sau đó em Truật đến gặp đại tá trưởng trại giam. Chắc là do lần gặp này, có lệnh bốc mình lên làm trưởng bệnh xá trại giam. Tình huynh đệ HĐ đã làm cho em cựu HĐS B.Đ. quên mất sự liên lụy bản thân. Nay em Truật cũng gia đình đang ở Mỹ. 

Nhiệm kỳ kế tiếp Trưởng Gà Hùng Biện là TUV, có treo một giải thưởng cho Trưởng và Tráng sinh nào ngủ dưới lều trong năm nhiều nhất. Mình từ Kontum bay về 18 Bùi Chu Sài Gòn, xin gặp Trưởng Gà để trình bày một kiến nghị: Với tư cách một trưởng, xác nhận hai tráng sinh BĐ là Hy và Cường đã ngủ dưới lều trong năm nhiều nhất. Kèm theo là hình chụp ở Phú Quốc, với ghi chú là trại tù ở đây năm trên một bãi tha ma. Họ phát cho cứ 2,3 người thì được 2 cái poncho (áo mưa lính) để làm lều mà ở. 

Trong lịch sử HĐVN, có thể nói đây là 2 Tráng sinh ngủ dưới lều trong năm, nhiều nhất. Từ 6/7 đến 6/10/1966. Một tháng sau, mình nhận được thư của Trưởng Gà báo cho biết: "Sau khi xác mình, hai Tráng sinh này xứng đáng nhận giải thường. Nhưng sợ động chạm đến chính trị, sẽ không tốt cho phong trào HĐ, nên phải hủy bỏ giải này". 

Năm 1968, sau Mậu thân 


Gia đình tan tác, tôi vào Đà Nẵng nhờ anh em đạo An Hải cưu mang và phải lên đường đi Kontum để làm việc. Đến Kontum thì nhận được lệnh phải về Đà Lạt để thành lập bệnh viện TK. 100 giường. 

Có ai ngờ sau 10 năm, tình huynh đệ HĐ đã đến với tôi một cách tuyệt diệu. 

Hôm sau tôi đến Phòng 1, tiểu khu Tuyên Đức để làm việc. Khi trình diện với một đại úy trưởng phòng, thật trẻ, đẹp trai và hoạt bát (Nguyễn Đức Hạnh) tôi chưa kịp nhận ra ai thì ông ta đã đẩy ghế, đứng bật dậy, chạy đến ôm chầm lấy tôi và reo lên: "Trời ơi, anh quên em rồi à? 

Em là "Hạnh lai", đội trưởng nhất, thiếu đoàn 1 của Đạo Lâm Viên. Lúc ở Trảng Bom, mỗi sáng vào lúc 6 giờ, em phải đến trình diện anh (văn phòng tiểu trại) để báo cáo tình hình trong đêm của đạo Lâm Viên". 

Khỏi cần thủ tục giấy tờ gì nữa. Em HĐS này dẫn tôi ra xe jeep, chở về nhà, giới thiệu với bà xã (họ quen nhau ở Trảng Bom). Vợ Hạnh lại là Bạch Đằng Huế, nguyên phụ tá chị Hường. 

Do tình huynh đệ HĐ, em Hạnh đã giúp tôi rất nhiều trong công việc khi tôi mới đặt chân đến Đà Lạt. Thậm chí còn mới về nhà ở Bùi thị Xuân trong giai đoạn đầu. 

Sau 75, vợ Hạnh và các cháu rất vất vả. Lúc Hạnh về nhà, tôi đã giới thiệu Hạnh đi bỏ mối bánh kẹo ở các tiệm mà tôi quen. Tạm ổn cho đến ngày đi H.O. 

Như vậy mối liên hệ với các HĐS với nhau là mối liên hệ anh em ruột thịt. Và mối liên hệ này được minh thị quy định bằng LUẬT. 

Trích đặc san Bạch Đằng 2000 
RS Ngựa Vui Tính
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GVMD từ 18-25

  NHẤP VÀO HÌNH ĐỂ ĐẾN GVMD SỐ......