Blog GIỮ VỮNG MỐI DÂY lưu nội dung của Đặc san GVMD 1-25_CHÀO MỪNG CÁC BẠN GHÉ THĂM

Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2021

TRẢ LỜI BẠN ĐỌC

Vào Thứ Năm, tháng 8 18, 2016, 8:18 SA, Vovan Long <vovlong@gmail.com> đã viết: 

Thưa các Trưởng, sáng nay 18/8 tôi được nghe trên đài RFI và cũng sau đó đã đọc trên email bài viết dưới đây, tôi FW đến các Trưởng cùng đọc để giải thích lại điều thắc mắc của tôi trong nhóm từ "Hàng Đội Tự Trị" mà tôi đã học được trong những ngày tôi tham dự các trại huấn luyện HĐ trước năm 1975, rồi đến kỳ trại huấn luyện Bằng Rừng UVLĐT tại Đalat và Khánh Hòa sau năm 1975 mà Tr. Tôn thất Sam làm Trại Trưởng tôi nghe các Trưởng trong ban Huấn Luyện cũng đã bác bỏ hai từ "TỰ TRỊ". vì tôi thấy phương pháp hàng đội tự trị trong "Đội của Tôi" là rất đúng vì lẽ làm đội trưởng mà không phát huy vai trò "Tự Trị" thì còn gì là "Hàng Đội" tôi cũng hiểu rằng Trưởng của Ngành Thiếu luôn theo sát hàng đội của Thiếu Đoàn mình, nếu công việc "tự trị" gì đi ra ngoài Phong trào thì phải góp ý để ngăn chận. 

Trong email này tôi muốn các Trưởng có trình độ rộng rãi xin giải thích giúp hoặc giới thiệu trong một bài viết nào đó để cho tôi được biết thêm, mặc dầu tuổi tôi đã quá già (82) không có điều kiện cầm đoàn nhưng tinh thần HĐ luôn sống mãi trong tim tôi. 

Xin cám ơn các Trưởng. 
Thân siết chặt tay trái các Trưởng 

Võ văn Long Ngựa Khiêm Nhường 
***

Trưởng Long thân mến, 

Trước kia, khi Trưởng Hoàng Đạo Thuý viết cuốn "Đội của Tôi" dựa theo cuốn "Ma patrouille" của Scout de France, thì việc điều hành đội theo hệ thống gọi là "Systeme des patrouilles", nếu dịch sát nghĩa thì gọi là "Hệ thống Hàng Đội" cũng có người dịch là "Phương pháp Hàng Đội"... theo cách điều hành ấy thì Đội Trưởng toàn quyền quyết định trong việc sinh hoạt của Đội mình với sự góp ý và hướng dẫn của Ban Huynh Trưởng. Mọi mệnh lệnh từ trên xuống đoàn sinh phải qua Đội Trưởng, mọi đỀ đạt ý kiến từ Đoàn Sinh lên Ban Huynh Trưởng cũng phải thông qua Đội Trưởng... để tôn trọng sự quản lý Đội là do Đội Trưởng, để giữ uy tín của Đội Trưởng chứ không được vượt cấp... nói nôm na là sự Quản Trị đội là do Đội Trưởng chứ Ban Huynh Trưởng không trực tiếp ra lệnh thẳng xuống Đoàn Sinh để giữ uy tín cho Đội Trưởng. 

Trong thời kỳ phôi thai của Hướng Đạo trước 1945, các sách HĐ đều dùng Pháp Ngữ dù là sách do Liên hội Hướng Đao Đông Dương phổ biến... cuốn Đội Của Tôi là cuốn sách HĐ đầu tiên viết bằng tiếng Việt... nên chưa có các Thuật Ngữ HĐ bằng tiếng Việt do đó Trưởng Hoàng Đạo Thúy dùng chữ TRỊ trong từ kép QUẢN TRI. để diễn tả sự độc lập quản lý của Đội nên mới có danh từ ĐỘI TỰ TRỊ. 

Mãi đến năm 1995 tôi mới soạn cuốn THUẬT NGỮ HƯỚNG ĐẠO và do Trưởng Nguyễn thị Bích Ngọc xuất bản, trong đó có cả Danh từ Anh-Pháp-Việt. Nhận thấy chữ TRỊ có thể hiểu lầm là "hành hạ" nên tôi đã dùng chữ QUẢN để được chính xác hơn... từ đó danh từ Tự QUẢN được thông dụng cho đến ngày nay... chỉ trừ một số Trưởng quá Bát Tuần đã quen dùng thì thỉnh thoảng còn gọi là "Tự Trị". 

Cuốn "THUẬT NGỮ HƯỚNG ĐẠO" đã được tái bản lần thứ 3 ở Việt Nam và cũng đã được in lại ở nước ngoài... Nếu Trưởng cần phiên dịch cho đúng thuật ngữ thì hỏi Scout Shop Ngày Vui có thể còn một ít sách đó vì đã xuất bản lần cuối cũng trên 10 năm rồi! 

Tabtt Trưởng, 
Sư tử Đảm đương.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GVMD từ 18-25

  NHẤP VÀO HÌNH ĐỂ ĐẾN GVMD SỐ......