Tài liệu về Truyền thông xã hội
Trải nghiệm được cá nhân hóa
Những công nghệ xã hội (social technologies) đang thay đổi cách chúng ta làm việc và giao tiếp với nhau. Nhiều hình thức truyền thống về tiếp thị và quảng cáo được thay thế bằng sự truyền miệng trực tuyến và khả năng chia sẻ kinh nghiệm của người dùng với những người họ quen biết.
Ở Hội Nam Hướng đạo Mỹ (BSA), chúng tôi cũng không khác gì. Chúng tôi có một sản phẩm chuyển tải những trải nghiệm được cá nhân hóa mà các gia đình Mỹ nhất định phải có. Theo Forrester Research, một công ty nghiên cứu công nghệ hàng đầu, 75 phần trăm người tại Mỹ sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest ... Điều đó có nghĩa là đối với nhiều người Mỹ, những trải nghiệm được cá nhân hóa khởi đầu với sự tương tác trực tuyến. Những người làm công tác quảng bá quan trọng nhất của chúng tôi chính là những người thường xuyên tương tác với các hướng đạo sinh và các em có tiềm năng sẽ tham gia hướng đạo, đó là các Trưởng đơn vị và các tình nguyện viên. Chúng tôi muốn trang bị cho họ và những người trong tổ chức kiến thức để sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả.
Tài liệu về truyền thông xã hội của BSA sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng truyền thông xã hội để giao tiếp, tuyển dụng, giữ chân thành viên, và truyền cảm hứng cho những người trong cộng đồng của bạn.
Am hiểu về người tiếp nhận thông tin của bạn
Trưởng đơn vị dẫn dắt Phong trào Hướng đạo qua việc thường xuyên tương tác với các Hướng đạo sinh, phụ huynh và những thành viên trong cộng đồng. Đơn vị của bạn có lập trang Facebook không? Bạn đã có những nỗ lực gì trên mạng xã hội để có thể tuyển thêm thành viên và gia tăng mức hoạt động của đơn vị? Chắc hẳn bạn đã có bạn bè trên mạng có con cái trong độ tuổi tham gia Hướng đạo sẵn sàng gia nhập nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu. Chia sẻ thông tin trên mạng có thể là bước khởi đầu.
Những bài học trọng tâm
Các tình
nguyện viên ở cấp đơn vị
• Làm thế nào để sử dụng truyền thông mạng xã hội để đưa hoạt động Hướng đạo đến với trẻ em và phụ huynh ở trong vùng của bạn
• Làm thế nào để đăng tải và hồi đáp trên ít nhất một kênh truyền thông mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram, ...)
• Làm thế nào để đăng nội dung có chất lượng một cách thường xuyên.
Những người
hoạt động hướng đạo chuyên nghiệp thuộc Châu
• Làm thế nào để tạo dựng một kênh mạng xã hội thích hợp để thông tin giữa các Đơn vị với nhau ở trong Châu của bạn.
• Làm thế nào để kết nối các Trưởng đơn vị và tình nguyện viên qua truyền thông mạng xã hội.
• Am hiểu các hướng dẫn về truyền thông mạng xã hội của BSA.
Các tình nguyện viên ở cấp đơn vị
• Đọc Danh sách những điều lưu ý trọng tâm về truyền thông mạng xã hội của BSA. Bạn không thể quản lý các kênh mạng xã hội của bạn một cách chuẩn xác nếu không có nó.
• Đăng tải thường xuyên. Đừng để quá một tuần lễ mà không cập nhật.
• Theo dõi (subscribe) các kênh truyền thông mạng xã hội khác của BSA và chia sẻ nội dung của họ
Viết blog
Viết blog là một cách giúp bạn cho ngưởi đọc biết về những thông tin mới nhất trong khu vực của bạn.
Bạn có tổ chức gây quỹ thành công không? Bạn có cải thiện khu phố' không với dự án Hướng đạo Đại bàng gần đây? Bài viết không nhất thiết phải dài hơn một đoạn văn, nhưng phải đúng lúc và xác đáng (đừng đợi đến ba tháng mới chia sẻ những hình ảnh của kỳ trại cuối tuần vừa qua). Đây là cơ hội của bạn để kể cho độc giả biết tại sao tham gia Hướng đạo là một điều quý giá.
Tại một bài Blog có hiệu quả
Đăng nội dung thú vị. Ở đây chúng tôi nói về Phong trào Hướng đạo, bởi vậy điều đó không quá khó khăn. Tường tình về kỳ trại, cập nhật lịch trình, các sự kiện lớn, công bố' giải thưởng là những ví dụ tiêu biểu của nội dung bài đăng có giá trị.
Sử dụng hình ảnh. Các nghiên cứu cho thấy độc giả có nhiều hơn 75% khả năng đọc một bài blog có hình ảnh hoặc video so với bài viết không chứa chúng. Bày tỏ sự cảm kích của bạn khi người đọc tham gia. Công nhận họ trong phần bình luận hoặc ở chỗ khác trên blog của bạn. Yêu cầu sự tham gia. Nếu bạn muố'n người khác tương tác trực tuyến với bạn, bạn phải hỏi họ có suy nghĩ gì. Kết thúc một bài đăng với một câu hỏi, như "Bạn nghĩ gì về..." có thể tạo ra một sự khác biệt lớn.
Những điều quan trọng cần biết về việc viết blog
• Blog của bạn là phần cốt lõi của sự hiện diện truyền thông mạng xã hội của bạn.
• Blog của bạn là một ghi chép thường nhật. Nó là nơi trực tuyến để giữ mọi thứ mới mẻ và luôn cập nhật, như Góc của Thủ lĩnh Hướng đạo Mỹ (Chief's Corner).
• Blog của bạn không cần phải được đặt trên trang web của Đơn vị hay của Châu. Nó có thể ở trên một nền tảng như WordPress hoặc Blogger, hoặc thay vào đó bạn có thể tập trung chia sẻ thông tin qua Facebook, Twitter, Instagram hoặc một nền tảng truyền thông mạng xã hội khác. Sử dụng những gì dễ dàng nhất cho bạn và những gì dễ dàng nhất cho độc giả của bạn
Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới với 1,23 tỉ người dùng hoạt động mỗi tháng. Nó thân thiện với người dùng và làm cho những người khác tham gia vào cộng đồng của bạn trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó, với nhiều người dùng như vậy, rất có thể gần như mọi người trong cộng đồng Hướng đạo của bạn đã tham gia Facebook rồi.
33% gia tăng Sử dụng biểu tượng cảm xúc (emoticons) giúp tăng số bình luận lên 33%
100% Nhiều
bình luận hơn Những đăng tải dạng câu hỏi nhận được 100% nhiều bình luận hơn
23% Nhiều tương tác hơn
Những đăng tải
ngắn gọn nhận được 23% nhiều tương tác hơn
Bắt đầu với Hướng đạo trên Facebook
• Bạn cần tạo một "trang" Facebook (Facebook page). Đây giống như là trang thông tin Facebook cá nhân của bạn.
• Thao tác thiết lập rất đơn giản với những chỉ dẫn và mô tả giúp bạn dễ dàng làm theo.
• Mời cộng đồng Hướng Đạo của bạn"Thích" ("Like")trang và bắt đầu đăng tải nội dung có chất lượng.
• Nếu bạn gặp trục trặc trong việc thiết lập, Facebook có phần 'Trợ giúp' ('Help') với hướng dẫn chi tiết.
Sử dụng Facebook một cách chuyên nghiệp
- Bất cứ khi nào có thể, hãy đăng hình ảnh hoặc video.
- Những bài đăng có hình ảnh nhận được 39% nhiều tương tác hơn. Nếu bạn đang thiếu nội dung, bạn có thể vào trang Flickr của BSA và lướt qua thư viên hình ảnh mới của chúng ta. Khi bạn tìm được tấm hình ưng ý, hãy tải xuống và đăng ngay!.
- Đăng bài vào lúc người xem có khả năng đang vào Facebook, thường là ngay trước bữa trưa hay ngay sau giờ cao điểm.
- Đáp lại những ai hồi đáp bạn. Đây là nguyên tắc vàng của truyền thông mạng xã hội.
- Thường xuyên chia sẻ nội dung từ những trang Facebook khác, nhất là những trang Facebook của BSA quốc gia.
- Có rất nhiều tin tức về sinh hoạt Hướng Đạo.
- Bạn chia sẻ càng nhiều càng tốt
Với hơn 150 triệu người dùng, 16 tỉ hình ảnh được chia sẻ, và 1 tỉ lượng like mỗi ngày, việc chia sẻ hình ảnh và video trên Instagram là một trong những kênh có nhiều tương tác nhất trên truyền thông mạng xã hội. Bạn có thể chia sẻ những bức hình và video ngắn với bạn bè của bạn, thông qua đó cho họ cái nhìn về Hướng Đạo.
Tỉ lệ bình luận
Trung bình thì cứ 33 likes, bạn nhận được 1 bình luận.
Sử dụng hashtags (#) tgas
Càng nhiều hashtags thì càng nhiều sự tương tác #trustus #theywork
Đăng bài vào Chủ Nhật
Những bài đăng vào Chủ Nhật có lượt tương tác cao nhất
Điều gì làm cho Instagram độc đáo
• Instagram chỉ sử dụng được trên điện thoại. Bạn không thể đăng lên Instagram từ máy tính. Tuy nhiên, bạn có thể xem Instagram trên máy tính của bạn
• Instagram được thiết kế để tích hợp vào tài khoản Facebook và Twitter của bạn một cách dễ dàng.
• Sử dụng bộ lọc ảnh (image filters). Khi bạn chọn một bức ảnh để đăng lên, Instagram sẽ cho bạn nhiều tùy chọn để xử lý hình ảnh của bạn dễ dàng.
• Hoàn toàn không có bài đăng nào dưới dạng chữ trên ứng dụng Instagram. Đừng ngại các biểu tượng, cứ sử dụng nó và tự khám phá.
Những cách sử dụng Instagram hiệu quả
- Thêm hashtags vào mô tả hình ảnh của bạn. Những bức ảnh với hashtags nhận được gần như gấp đôi lượng tương tác so với những bức không sử dụng nó.
- Theo dõi người dùng và 'like' nội dung của họ. Có một yếu tố gọi là có qua có lại trên Instagram. Nếu bạn muốn có sự tương tác, bạn cần phải tương tác.
- Chọn một bộ lọc (filter) và biến nó thành của bạn. Thỉnh thoảng, việc sử dụng những bộ lọc khác nhau cho những hình ảnh khác nhau thì không sao cả, nhưng nếu bạn muốn mọi người nhận biết ngay hình ảnh nào là của bạn thì hãy chọn một bộ lọc và chỉ sử dụng nó thôi.
- Sử dụng Instagram video. Instagram cho phép bạn tạo video dài 15 giây để đăng lên. Tuy nhiên, bạn không thể đăng video từ một nền tảng khác như YouTube.
Twitter là nền tảng phổ biến nhất thế giới cho việc "viết blog ngắn" (microblogging). Nói cách khác, nếu bạn không viết được trong khoảng 140 kí tự hay ít hơn thì đây không phải là nền tảng cho bạn. Twitter gồm những cập nhật nhanh, nhắc nhở cho sự kiện, hay những câu trích dẫn ấn tượng để động viên và truyền cảm hứng. Chìa khóa của việc sử dụng Twitter thành công là phải giữ cho nội dung đúng thời điểm và phù hợp.
17% Cao hơn
Vào cuối tuần lượng tham gia vào Twittercao hơn17%
2x Sự tham gia
Tweets bằng hình ảnh đạt được gấp đôi lượng tham gia
86%
Tweets với các liên kết thì hơn 86% được retweet
Những phương cách để sử dụng thuần thục Twitter
• Một hashtag là một nhãn điện tử, được sử dụng để theo dõitin nhắn và tạo nên sự đồng bộ trong những chiến dịch (campaigns) . Chỉ cần thêm dấu "#" trước bất kỳ một từ hay đoạn văn nào, bạn có thể tạo nên một chủ đề có thể tìm kiếm để dõi theo hoạt động của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang tổ chức hoạt động xác định phương hướng cho sinh hoạt Hướng đạo thì bạn có thể gắn thẻ #orienteering and #boyscouts. Sau đó, bất kỳ ai quan tâm về chủ đề đó đều có thể tìm kiếm được mọi thứ trên Twitter chứa nhãn đó.
• Dõi theo người dùng. Các doanh nghiệphỗ trợ cho sinh hoạt Hướngđạotrong khu vực của bạn, các tổ chức từ thiện bạn có quan hệ làm việc, hoặc các cá nhân trên Twitter có kết nối với Phong trào Hướng đạo đều là nhữngthí dụhay về những người bạn nên dõi theo. Chẳng hạn như @MikeRoweWorks.
• Chia sẻ(Retweet) những gì người khác đăng. Khi aiđó đăng lên Twitter những điều bạn muốn chia sẻ, bạn có thể kích "ReTweet" để gửi thông điệp đó đến những người đang dõi theo tài khoản Twitter của bạn.
• Đánh dấu bài đăng của những người khác bằng "Favorite." Đây giống như nhấp vào nút 'Like' trên Facebook.
• Trả lời với người khác và tham gia vào những cuộc hội thoại của họ. Chẳng hạn như nếu bạn thấy một bài đăng từ @BoyScouts, nhấp "Reply" và Twitter sẽ tự động bắt đầu phản hồi của bạn với handle của chúng tôi. Tiếp đó bạn chỉ cần gõ thông điệp của bạn và nhấp vào "Send Tweet."
Hiểu về Twitter
- Khi bạn đăng ký, bạn sẽ chọn một Twitter handle, bắt đầu với biểu tượng @ (như @BoyScouts).
- Một bài đăng được gọi là một 'tweet' và không được dài hơn 140 kí tự..
- Bạn có thể theo dõi những người cụ thể nói gì trên Twitter thì hãy theo dõi họ (follow). Nếu bạn theo dõi @BoyScouts thì bạn sẽ nhận được cập nhật mỗi khi chúng tôi tweet (đăng bài trên Tweet).
- Twitter là một mạng mở (open network), nghĩa là bất cứ ai trong số 265 triệu người dùng Twitter có thể đọc tweet của bạn bất cứ khi nào, kể cả khi họ không chính thức theo dõi bạn.
- Đầu tiên hãy quan sát và lắng nghe. Trước khi bạn tweet thì hãy bấm quanh (bạn không làm hỏng gì đâu) để biết được cách người ta sử dụng nền tảng cho Twitter.
- Có rất nhiều kênh của BSA đã đi vào hoạt động trên Twitter. Kết nối với các kênh đó là một cách đơn giản để khởi đầu
Chào mừng đến
với web trực quan. Pinterest là một 'bảng ghim' (pinboard) ảo, nơi mà người
dùng có thể lưu lại những gì họ tìm được trên mạng để theo dõi chúng. Công thức
nấu ăn, hình ảnh, video, các dự án DIY (tự tay làm lấy),...
Những cách đơn giản mà Pinterest mang tính năng của mạng xã hội
Trên Pinterest, bạn có thể dõi theo người dùng hoặc những bảng ghim cụ thể.
Ghim lại (re-pinning) nội dung cho phép bạn chia sẻ nội dung của người khác lên các bảng ghim của bạn. Nó cũng xác định được bạn ghim lại nội dung của ai.
Chia sẻ ghim (pin) của bạn lên Twitter và Facebook.
Pinterest sẽ cho bạn tùy chọn này mỗi khi bạn ghim cái gì mới. Đó là cách thuận tiện để cho các cộng đồng mạng xã hội khác của bạn biết rằng bạn đang hoạt động trên nhiều hơn một nền tảng (platform).
Người dùng:
20% Nam 80% Nữ
50% có con
50% người dùng Pinterest có con
42% Nhiều lượt click hơn
Lời khuyên cho người mới sử dụng Pinterest
Pinterest cho phép người dùng tạo bảng ghim, hoặc các bảng tin ảo với bất kỳ chủ đề nào họ muốn.
Người dùng duyệt web và ghim hình ảnh họ thích từ các trang web khác nhau đến trang Pinterest của họ.
Ghim hình ảnh về những điều hữu ích hay thú vị đến đối tượng nhận thông tin của bạn. Đúng là có hàng triệu ghim về các công thức nấu ăn, nghề thủ công, trò chơi vàtất cả các loại về những thứ khác thích hợp chosinh hoạt Hướng đạo.
Nhớ rằng, đây là trang web trực quan. Những hình ảnh gây ấn tượng sẽ được tương tác nhiều nhất.
Giữ cho số bảng ghim bạn tạo ra ở mức tối thiểu. Tốt hơn là có một bảng được cập nhật thường xuyên so với có 20 bảng không có cập nhật).
Để bắt đầu, hãy thêm nút Pin It vào trình duyệt của bạn để ghim một cách nhanh chóng các trang web ưa thích của bạn.).
Quản lý truyền thông xã hội
Mặc dù truyền thông xã hội có thể là một trong những nguồn quảng bá thông tin có giá trị, để có thời gian quản lý nhiều kênh có thể khó khăn. Đó là nơi mà các công cụ quản lý truyền thông xã hội hoạt động. Bạn có thể lập lịch đăng bài, tìm những người dõi theo, và quản lý tất cả các thông tin mạng xã hội của bạn bằng một công cụ dễ sử dụng.
Công cụ quản lý hỗ trợ bạn như thế nào?
sử dụng công cụ quản lý
50 chương trình khác nhau để hỗ trợ 5 lần nhanh hơn khi
đăng bài đến nhiều tài khoản cùng lúc
Một công cụ
quản lý cho phép bạn đồng bộ tất cả các kênh mạng xã hội (hay tài khoản) trên một
bảng thông tin - một nơi tập hợp sự truy cập đến các mạng xã hội của bạn. Thêm
vào đó, những công cụ này rẻ hoặc miễn phí.
Bạn có thể
tiết kiệm thời gian và tối đa hóa những nỗ lực trực tuyến bằng cách lập thời
gian cho bài đăng lên nhiều kênh một cách tự động. Dành một chút thời gian vào
thứ Hai để lên lịchcho các bài đăng vào những ngày khác trong tuần, và bạn có
thể tập trung thời gian vào những việc khác. Nhiều dịch vụ hoàn toàn có thể sử
dụng được trên nhiều thiết bị. Dù bạn sử dụng điện thoại Android hay iPhone,
máy tính bảng hay notebook, bạn có thể làm việc thông suốt qua các thiết bị.
Nhiều người
dùng có thể truy cập cùng lúc mà không cần chia sẻ mật khẩu cho tất cả các tài
khoản mạng xã hội của bạn. Càng ít người biết thông tin về mật khẩu đồng nghĩa
với việc càng ít có khả năng xảyra rủi ro có nội dung được đăng lên một cách cẩu
thả. Sự bảo mật luôn là một lợi ích. Quản lý dữ liệu có thể là một điều rắc rối,
nhưng một công cụ quản lý truyền thông xã hội tốt có thể giúp bạn dễ dàng thu
thập dữ liệu về những nỗ lực trên mạng xã hội của bạn. Điều này cho bạn biết tốt
hơn nỗ lực gì có hiệu quả trên nền tảng của bạn.
Có những công cụ gì?
Có nhiều
công cụ quản lý khác nhau cho bạn lựa chọn, nhưng đây là một vài gợi ý để bạn bắt
đầu.
Mỗi công cụ sẽ có một cách riêng để thực hiện những giao thức quản lý bạn cần, vì vậy hãy thử dùng quanh và tìm công cụ nào phù hợp với nhu cầu của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét